Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2019

Gen tiền ung thư là gì - Làm sao để phát hiện

Gen tiền ung thư là gì - Làm sao để phát hiện

Gene tiền ung thư là gì? Các gen của bạn được tạo thành từ các chuỗi DNA chứa thông tin cần thiết để các tế bào của bạn hoạt động và phát triển đúng cách
gen tiền ung thư là một gen bình thường được tìm thấy trong tế bào. Có nhiều gen tiền ung thư. Mỗi gen chịu trách nhiệm tạo ra một protein liên quan đến sự phát triển, phân chia tế bào và các quá trình khác trong tế bào. Hầu hết thời gian, các gen này hoạt động theo đúng yêu cầu, nhưng đôi khi mọi thứ sẽ hoạt động sai cách.
Nếu xảy ra lỗi (đột biến) trong gen tiền ung thư, gen có thể được kích hoạt để hoạt động. Nếu điều này xảy ra, gen tiền ung thư có thể biến thành một gen bị trục trặc gọi là gen ung thư. Các tế bào sẽ bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát. Tăng trưởng tế bào không kiểm soát được sẽ dẫn đến ung thư.
Độ lớn của cường độ dòng điện qua bề mặt lỗ nano phụ thuộc vào kích thước của lỗ nano cũng như thành phần của DNA/RNA đang mắc tại lỗ nano đó. Khi đủ gần với lỗ, các mẫu làm thay đổi đặc trưng về cường độ dòng điện qua bề mặt lỗ. Tổng điện tích qua lỗ bằng tích phân của cường độ dòng điện chảy qua bề mặt lỗ giữa khoảng thời gian t1 và t2.
Hai loại lỗ nano đang được quan tâm là Alpha hemolysin (αHL) từ vi khuẩn và Mycobacterium smegmatis porin A (MspA) để ứng dụng cho giải trình tự gen thế hệ mới.
Hiện nay có 3 thiết bị giải trình tự ứng dụng nguyên tắc này.
  • MinION flow cell có kích cỡ bỏ túi, chứa tới 512 kênh nanopore.
  • GridION sử dụng 5 MinION đồng thời.
  • PromethION chứa 48 flow cell có thể hoạt động riêng rẽ, mỗi cell có đến 3000 lỗ nano.
    Nguồn: https://dnamedical.vn/blog/benh-ung-thu-13/gen-tien-ung-thu-la-gi---lam-sao-de-phat-hien-37

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.